Remember Me?

Cách nhân giống cây mai vàng bằng pp giâm cành[/b]

Nov 12th 2023, 20:40

nhinhile123

Joined: Oct 26th 2023, 08:29
Total Topics: 9
Total Posts: 9


Giống như phổ quát thực vật khác, có thể nhân giống mai ở những vườn mai vàng bằng cách giâm cành, chiết, tháp hoặc ghép. Một chồi non, một mắt ngủ, khi tháp vào cây cộng họ có thể sống và phát triển thành cây mới, cho hoa trái cộng đặc tính với cây mẹ và có thể cho cây con khác.
Trước đây khoảng gần một trăm năm, nghệ thuật chiết, ghép và giâm cành cây kiểng nói riêng và cây ăn trái nói chung còn quá xa lạ đối với nghệ nhân thời đó. Như vậy nên, ngày xưa ông bà mình chỉ biết nhân giống mai bằng cách mà ngày nay chúng ta cho là bình thường nhất, đấy là trồng bằng hạt.
1. Chọn cây mai giống để lấy cành giâm[/b]
Là khâu quan trọng nhất trên cây mai vàng, Vì vậy phải thật chu đáo, chúng ta không nên vì tiếc nuối mà “đụng đâu chọn đó” và cũng chúng ta không nên lấy cành giống vào bất cứ khi nào. Nếu như cây giống không đạt những nhân tố cần phải có, sau này sẽ sinh trưởng kém, tuổi thọ ko cao. Chọn sai thời khắc thì tỷ lệ chết rất to. Mặt khác, do cây yếu nên thời kì chăm nom để cho đạt tiêu chuẩn sẽ kéo dài, làm giảm hữu hiệu kinh tế.
https://lh7-us.googleusercontent.com/dik0Ldlik_jbye5aaw8nd4q4x0g3HLDuE8AWYq1fiU3nol3lS-Csgm3jioaX8MnbCrfz860AoVmsQFNKcHV0wH1UhXg0V1E_wkc1N0z2ClxD8DJk6VYHkHNgG-EdVNCzBI-DoffG0AXPSj1URMTtdVU
tình huống cây giống phải sum xuê (sức lớn mạnh mạnh mẽ) và ko có sâu bệnh. Nhất là những cành dự định cắt lấy giống, phải ko bị nhiễm sâu, bệnh ở lá và cành (đặc biệt là cành), nếu như có một vài vết đốm ở lá ta có thể cắt bỏ.
Việc chọn thời khắc để cắt cành giống là rất quan yếu. Như chúng ta đều biết, trên một cây mai ở vườn mai bán tết sau khi ra chồi và có lá non vào đầu năm thì nó có hiện tượng lặp đi, lặp lại đa dạng lần trong năm theo quy luật là: Chồi và lá non từ từ chuyển sang già, sau ấy, lại ra chồi và lá non mới. Những đợt như vậy gọi là “pha động” và “pha tĩnh”. Pha động là trong khoảng lúc chồi và lá vừa mọc ra cho tới khi lá nó (sắp già). Pha tĩnh là khi lá bắt đầu già. Lưu ý pha tĩnh trên cây phải diễn ra đông đảo phần nhiều của cây. Vì có trường hợp, trên một cây, có phần động và tĩnh xen nhau.
khi biết chắc cây mai vàng bến tre đang trong pha tĩnh trên 90% (nhất là những cành làm giống) ta thực hiện cắt cành giống. Trong ngày nên tiến hành cắt cành giống vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Vì cắt vào khi có nắng, cành giống dễ bị héo. Trường hợp yêu cầu cắt vào lúc trời nắng thì vừa cắt xong, nên nhúng cành giống vào nước và giữ ướt đầy đủ lá cho đến lúc cắt nó thành từng đoạn. Và để đảm bảo cho “chắc ăn”, trước khi cắt cành nên tưới nước vào gốc cho ướt sũng trước ấy khoảng 1 - hai giờ.
2. Chọn cành mai giống[/b]
Trên cây mai vàng “Dinh dưỡng thường quy tụ ở điểm cao nhất của cây và phía có đa dạng ánh sáng”. Như vậy nên, cành giống chỉ được lấy khi nó đạt đủ 2 nguyên tố trên. Ví như cành như trên cao mà thiếu ánh sáng hay cành ở vị trí có ánh sáng mà nằm ở dưới thấp thì khả năng mọc mầm sẽ yếu hơn so với nếu đủ cả 2.
3. Thời khắc giâm cành[/b]
Do đặc điểm giâm cành mai vàng cần nhiệt độ ko quá thấp hoặc quá cao (dao động trong khoảng 20 - 300C). Nên nơi nào chủ động được thì có thể giâm cành vào nhiều thời khắc. Riêng mùa mưa nên làm mái che mưa (dùng nylon trong suốt kèm phía dưới lưới khoảng hai - 3 tấc). Mục đích ko để lượng nước “trời cho” này quá phổ biến làm úng thối cành giâm.
Một đặc điểm khác cần chú ý là một vài giống mai vàng vào những tháng 7 tới cuối năm đã có nụ hoa ở các nách lá. Giả dụ vào khoảng tháng 5 dương lịch, những chồi ở các nách lá nhú ra mà chúng ta bón phân (N) phổ quát, nó sẽ thành chồi mới, nếu như bón phân lân (P) phổ thông thì nó sẽ hình thành nụ hoa. Ví như chúng ta lấy cành đã có nụ hoa đem giâm thì cành khó ra chồi. Và ví như cành sống thì nó sẽ trổ bông luôn.
Bởi thế, khi muốn lấy cành giâm vào những tháng cuối năm thì trước đó nên sử dụng những loại phân bón có tỷ lệ đạm (N) cao hơn các chất khác, để kích thích cây mai ra chồi mà khó kết thành nụ hoa.
4. Kỹ thuật cắt, gọt cành giâm[/b]
4.1. Độ lớn của cành[/b]
Độ to của cành mai để giâm chúng ta không nên lấy cành có con đường kính quá lớn, chỉ nên chọn cành có độ to bằng chiếc đũa ăn cơm trở lại (đường kính tương đương 0,5 mm). Vì cành mai lớn tuổi khó sống.
4.2. Độ dài của cành[/b]
Tùy theo độ lớn của từng đoạn cành mà chọn chiều dài theo nguyên tắc là: các con phố kính nhỏ thì cắt ngắn, tuyến phố kính to thì dài. Độ dài nhất của cành khoảng 15 cm, độ ngắn nhất khoảng 12 cm. Nếu như ngắn quá cành khó ra rễ và dài quá cành dễ bị khô.
Chú ý: lúc cắt nên có trừ hao ở 2 phần đầu và gốc, vì vết cắt bị giập cần phải cắt gọt lại.
4.3. Độ tuổi của cành[/b]
Độ tuổi của cành mai để giâm được tính bằng tháng. Trên một cành thì phần trẻ có xu thế mọc tốc độ hơn phần già. Chúng ta nên chọn cành có tuổi từ 4 - 10 tháng tuổi để giâm (cành có lá rốt cuộc đang trong thời kỳ pha tĩnh). Một cành, chúng ta có thể cắt ra được phổ biến đoạn.
4.4. Cắt gọt cành giâm[/b]
Cắt bỏ hết lá phía trên, chỉ chừa lại 1 lá sắp vết cắt phần gốc khoảng 1cm. Chỉ nên cắt lá chứ ko được lặt (lảy), vì làm như vậy cành có thể bị xước phần da. Giả dụ tình huống các lá chừa lại quá to thì nên tỉa bớt ½ hoặc 1/3.
Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/mai-nhi-ngoc-toan/

signiture